Liên quan đến vụ việc Lotte Mart bán hàng hết ‘đát’ và việc mua phải hàng kém chất lượng tại các siêu thị, người tiêu dùng phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Không phải trường hợp cá biệt
Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 21/9/2015, chị Đặng Thị Như Hiếu mua sắm tại siêu thị Lotte Mart (229 Tây Sơn, Hà Nội) và có mua một loạt các sản phẩm của siêu thị này. Trong đó, chị Hiếu có mua một sản phẩm Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng - Hoa trà & Mầm gạo (Mã siêu thị - HAZELINE DÂU H.TRA& M.G) tại quầy khuyến mãi và được tặng kèm một Kem đánh răng Closeup. Tuy nhiên, khi mang về sử dụng thì chị có hiện tượng mẩn ngứa, đỏ ửng chỗ bôi kem. Khi xem lại “đát” thì chị Hiếu mới tá hỏa, sản phẩm có dấu hiệu tẩy xóa phần ngày sản xuất, hạn sử dụng và đã hết hạn sử dụng.
Nhận thấy, bản thân mình không phải là trường hợp cá biệt mua phải hàng kém chất lượng tại siêu thị, chị Hiếu đã lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình và hàng triệu người đã và đang lấy siêu thị là nơi quen thuộc để mua sắm mỗi ngày.
Ngày 25/10/2015, chị Đặng Thị Như Hiếu đề nghị Văn phòng Luật sư Sài Gòn Phạm Duy (129A, Chu Văn An, phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM) trợ giúp pháp lý, đại diện khởi kiện Công Ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam (trụ sở tại 469 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Hưng, Phường 7, TP.HCM) trong Vụ án Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa giữa chị Hiếu với Công ty Lotte ra Tòa Án Nhân dân Quận 7 (Tòa án Nhân dân TP.HCM).
Trong đơn khởi kiện, chị Hiếu yêu cầu công ty Lotte giao lại cho chị Hiếu sản phẩm Dưỡng thể HAZELINE trắng da chống nắng còn hạn sử dụng và đúng chất lượng theo hóa đơn mua bán. Bồi thường thiệt hại phát sinh trong quá trình mua bán sản phẩm với số tiền 01 (một) Việt Nam đồng. Đồng thời, yêu cầu Công Ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam có văn bản xin lỗi công khai đến chị Hiếu và người tiêu dùng.
Sau khi có đề nghị trợ giúp pháp lý của Người tiêu dùng là bà Đặng Thị Như Hiếu và Quyết định số 06/QĐ-VPLS ngày 25/10/2015 của Văn phòng Luật sư Sài Gòn Phạm Duy cử Luật sư Tạ Văn Nghiệp tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Đặng Thị Như Hiếu trong vụ khiếu kiện tranh chấp với Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam.
Luật sư sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để kiến nghị vụ việc đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công thương, đồng thời gửi hồ sơ khiếu kiện đến Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam để lựa chọn phương thức cho việc giải quyết tranh chấp giữa hai bên.
Niềm tin người tiêu dùng vào những nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp sản phẩm đang “lung lay” thì việc bán hàng hết 'đát' lại xảy ra tại một siêu thị lớn như Lotte Mart đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ. Vụ việc này như một “giọt nước tràn ly” khiến người tiêu dùng đang thấy quyền lợi của mình đang bị xâm phạm nghiêm trọng.
Đừng để đánh mất niềm tin người tiêu dùng
Theo báo cáo công bố ngày 27/7 của Nielsen- Công ty Thông tin và Đo lường toàn cầu về chỉ số niềm tin tiêu dùng cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam trong quý 2/2015 giảm xuống 8 điểm so với quý 1 (còn 104) điểm. Mức giảm quá nhanh đến 8 điểm này được xem là mức giảm lớn nhất so với các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam không còn cảm thấy tin tưởng vào chất lượng hàng hóa do chính mình mua – bán và tiêu thụ.
Trên thực tế, siêu thị vẫn là nơi được người tiêu dùng tin tưởng hơn khi những khu chợ truyền thống luôn bị vướng phải tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Các vụ việc thực phẩm lỗi, hỏng, hàng giả, hàng nhái, hàng Trung Quốc đang tràn ngập tại các chợ thì người dân đã nhận thức và ưu tiên mua hàng tại các siêu thị, cho dù phải trả giá tiền cao hơn so với bên ngoài.
Tuy nhiên, dường như lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, nhiều siêu thị đã làm việc thiếu trách nhiệm, vì lợi nhuận mà quên đi quyền lợi của người tiêu dùng.
Chị Hoàng Mai H. (trú Trường Chinh, Hà Nội) chia sẻ: Sau khi nghe thời sự, báo đài nói nhiều về tình trạng rau nhiễm chất độc, thuốc trừ sâu, lợn tiêm thuốc tăng trọng, cá bẩn, lươn nuôi bằng thuốc tránh thai… chị Hương đã ngừng mua hàng bên ngoài mà ưu tiên mua hàng ở các siêu thị.
“Tôi là khách hàng quen thuộc của Lotte Mart Tây Sơn, thường mua mọi thứ tự nhiên, cũng ít khi để ý xuất xứ, tem mác vì rất tin tưởng. Tuy nhiên, thời gian gần đây thấy nhiều chị em rỉ tai siêu thị bán cả hàng hết hạn sử dụng nên tôi thấy hơi hoang mang. Vào siêu thị tức là đã chấp nhận giá đắt hơn ở ngoài mà vẫn phải mua phải hàng lỗi, hàng kém chất như thế này thì thật là không tưởng tượng nổi”- chị Mai H. chia sẻ.
Chị T.M (Quận 1, TP.HCM) cũng là một “tín đồ” của siêu thị chia sẻ: “Lúc trước mỗi khi vào siêu thị là tôi cứ mua xả láng, không cần quan tâm đến hạn sử dụng hay gì hết vì mình tin tưởng tuyệt đối. Nhưng qua mấy vụ lùm xùm gần đây, tôi và mọi người trong gia đình cảm thấy mất lòng tin vô cùng. Bây giờ đi siêu thị chẳng khác gì đi chợ ở ngoài, cũng phải dè dặt xem kỹ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ… Mà như thế thì cái mục đích phục vụ người tiêu dùng ở các siêu thị cũng dần bị “biến tướng” rồi”.
Hiện nay, khi chất lượng thực phẩm được bày bán ngoài chợ chưa được kiểm định chất lượng an toàn thực phẩm, tình trạng mất vệ sinh “ám ảnh” người tiêu dùng thì họ thường lựa chọn mua hàng ở siêu thị nhằm đảm bảo sức khỏe, dù trên thực tế người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn khi mua sắm tại đây.
Siêu thị là nơi bán hàng theo phương thức hiện đại với trang thiết bị và cách quản lý minh bạch, rõ ràng. Tất cả các mặt hàng vào siêu thị, bán ra đều qua những khâu kiểm tra, quản lý chặt chẽ. Vậy, một câu hỏi lớn đặt ra, nếu siêu thị còn bán hàng kém chất lượng thì niềm tin của người tiêu dùng sẽ phải đặt vào đâu?
Việc thanh tra, quản lý của các cơ quan chức năng là một phần nhưng chính thái độ, trách nhiệm của siêu thị mới chính là thứ mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Một thương hiệu có lớn đến đâu thì đạo đức đề nghiệp vẫn là thứ quyết định thương hiệu đó có còn tồn tại hay không?!
Ngoài những quy định của pháp luật thì sự lan tỏa nhanh chóng của mạng xã hội, báo chí, truyền thông chính là nơi bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng |
---|
Căn cứ khoản 1 Điều 30, Điều 41 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:Thương lượng, hòa giải, Trọng tài, Tòa án.
Việc thương lượng, hòa giải giữa các bên không đạt được kết quả, chúng tôi sẽ tiến đến phương án lựa chọn Tòa án để giải quyết tranh chấp theo quy định của Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự để tiến hành các thủ tục tiếp theo để khởi kiện vụ án ra Tòa án các cấp có thẩm quyền nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.
Điều 41 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về: Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vụ án mà bên khởi kiện là người tiêu dùng hoặc tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật này.
Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giải quyết theo thủ tục đơn giản quy định trong pháp luật về tố tụng dân sự khi có đủ các điều kiện sau đây:
a, Cá nhân là người tiêu dùng khởi kiện; tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng bị khởi kiện;
b, Vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng;
c, Giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét